หาคนรับผิดชอบ




               เรื่องมีอยู่ว่า นายโชคเป็นเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลแห่งหนึ่ง ได้ขับรถตู้ของเทศบาลไปแล้ว ถูกรถกระบะที่มีนายห้าวเป็นคนขับชน จนทำให้รถตู้และอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ป่วยเสียหาย  แต่รถคันนี้เป็นของนายห้าวกับนายใช้ จึงมีหนังสือถึงประกันสังคมจังหวัด ขอข้อมูลเพื่อทราบว่านายห้าวกับนายใช้
ทั้งสองคนอยู่ในระบบประกันสังคม คือส่งเงินประกันสังคมหรือไม่ ถ้าอยู่ในระบบนายใช้เป็นนายจ้างของนายห้าวหรือไม่ เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากนายจ้างได้ แต่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดมีหนังสือแจ้ง
การปฏิเสธว่า เปิดเผยข้อมูลข่าวสารให้ไม่ได้ตามมาตรา ๑๐๐ ของ พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ. ๒๕๓๓ 
ที่ห้ามเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของนายจ้างจะต้องรับโทษทั้งจำคุกและโทษปรับ ประกอบกับเป็นข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล ที่หากเปิดเผยแล้วจะรุกล้ำสิทธิส่วนบุคคลโดยไม่สมควร นายโชคจึงมีหนังสืออุทธรณ์
ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยข้อมูลข่าวสาร


                 ในการพิจารณาของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อมูลข่าวสาร สำนักงานประกันสังคมจังหวัดมีหนังสือส่งเอกสารตามที่นายโชคมีคำขอไปให้คณะกรรมการวินิจฉัยฯ พิจารณาและชี้แจงเพิ่มเติมว่า 
นายโชคต้องการสืบหาความสัมพันธ์ความเป็นนายจ้างและลูกจ้างของนายห้าวและนายใช้ เพื่อจะเรียกร้องค่าเสียหายจากนายจ้าง เห็นว่า หนังสือของเทศบาลที่ขอข้อมูลข่าวสารนั้น มีรายละเอียดตัวบุคคลและ
ที่อยู่ชัดเจนที่จะติดตามร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดี รวมทั้งเรียกร้องค่าเสียหายหรือฟ้องร้องต่อศาล
ได้อยู่แล้วและจากการตรวจสอบฐานข้อมูลของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดพบว่า นายใช้เคยเป็น
ผู้ประกันตนแต่สิ้นสุดไปแล้ว ๕ ปี ก่อนเกิดเหตุ ส่วนนายห้าวการประกันตนสิ้นสุดไปแล้ว ๒ ปี ทั้งสองคนจึงไม่เกี่ยวข้องในการเป็นนายจ้างลูกจ้างกันในวันเกิดเหตุ สำหรับข้อมูลสถานประกอบการ ลูกจ้าง 
ผู้ประกันตน เป็นข้อมูลที่ได้มาเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่มีอำนาจหรือหน้าที่ที่จะขอให้
นายจ้างเปิดเผยข้อมูลให้กับบุคคลอื่น ยกเว้นศาลหรือหน่วยงานที่มีอำนาจในการเรียกร้องข้อมูลหลักฐานเพื่อดำเนินการตามกฎหมายของหน่วยงานนั้นๆ


            เรื่องนี้คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารต้องพิจารณาก่อนว่า นายโชคผู้อุทธรณ์สามารถใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการฯ ได้หรือไม่ เห็นว่า นายโชคคือเทศบาลตำบล มีสถานะเป็นราชการส่วนท้องถิ่นและเป็นหน่วยงานของรัฐ แต่การขอข้อมูลข่าวสาร ในกรณีนี้เป็นการเรียกร้องค่าเสียหายจากการกระทำละเมิดของบุคคลที่ทำให้เทศบาลเสียหาย จึงเป็นการใช้สิทธิ
ในลักษณะเดียวกับเอกชน ดังนั้น นายโชคสามารถใช้สิทธิตามกฎหมายนี้ได้ ทีนี้ก็ถึงตัวเอกสาร พิจารณาเห็นว่า เทศบาลเป็นผู้ได้รับความเสียหาย จึงควรได้รับข้อมูลข่าวสารการประกันสังคมของนายห้าวและ
นายใช้เพื่อประโยชน์ในการดำเนินคดี และการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารนี้เปิดเผยให้เทศบาลเป็นการ
เฉพาะราย ไม่ทำให้การบังคับใช้กฎหมายเสื่อมประสิทธิภาพ จึงเปิดเผยได้ เว้นแต่เลขประจำตัวประชาชน  เลขที่บัญชีธนาคารของสถานประกอบการที่ทั้งสองคนเคยทำงาน การเปิดเผยจะกระทบ
สิทธิของผู้ประกันตนและผู้ประกอบการโดยไม่สมควร จึงวินิจฉัยให้เทศบาลเปิดเผยข้อมูลประกันสังคม
ของนายห้าวและนายใช้ พร้อมทั้งสำเนาถูกต้องให้นายโชค (ที่ สค ๑๑๙/๒๕๖๑)


ที่มา สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ที่ นร ๐๑๐๘/ว ๔๓๙๕ ลงวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๑
บทความเรื่อง จัดแล้วได้อะไร  ๒๑/๒๕๖๑
วีระเชษฐ์ จรรยากูล นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ

หาคนรับผิดชอบ หาคนรับผิดชอบ Reviewed by Morthkrisda on กรกฎาคม 19, 2561 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.