จัดแล้วได้อะไร ?



                 เรื่องนี้ นายโอได้มีหนังสือถึงนายกเทศมนตรีแห่งหนึ่ง  เพื่อขอสำเนาข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการปี ๒๕๖๐  ของกองสาธารณสุข และโครงการส่งเสริมกิจกรรมและพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการชุมชนและแกนนำชุมชน ประจำปี ๒๕๖๐ ของกองการศึกษาวันที่ ๒๘-๓๑  
มกราคม ๒๕๖๐ คือ งบประมาณที่ใช้ในแต่ละโครงการ  รายชื่อของผู้เข้าร่วมโครงการ  ประโยชน์ที่ได้รับจากทั้งสองโครงการ

               เทศบาลมีหนังสือแจ้งว่าข้อมูลข่าวสารที่ขอ เปิดได้เฉพาะในส่วนทีไม่เกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล แต่เทศบาลเปิดเผยให้เฉพาะงบประมาณและประโยชน์ที่ได้รับ  ส่วนรายชื่อของผู้เข้าร่วมโครงการปฏิเสธการเปิดเผย ด้วยเหตุผลว่า เป็นข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล ต้องป้องกันมิให้นำไปใช้โดยไม่เหมาะสม ส่วนการศึกษาดูงานนั้น เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบก็ทำรายงานแล้ว และเรื่องการใช้งบประมาณของเทศบาล สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดตรวจสอบเป็นประจำปีอยู่แล้ว นายโอจึงมีหนังสืออุทธรณ์ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร

               ในการพิจารณาของคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร เทศบาลฯ ได้มีหนังสือ ส่งเอกสารทั้ง ๒ โครงการไปให้พิจารณา ซึ่งคณะกรรมการวินิจฉัยฯ เห็นว่า งบประมาณและประโยชน์
ที่ได้รับคือ ข้อมูลข่าวสารรายการที่ ๑ และ ๓ เปิดเผยให้แล้วก็ไม่ต้องพิจารณา ส่วนข้อมูลข่าวสาร
รายการที่ ๒ คือ รายชื่อผู้เข้ารับการอบรม เป็นเรื่องที่การจัดอบรมดำเนินการเสร็จสิ้นและเบิกจ่ายไปแล้ว 
การเปิดเผยจึงไม่ทำให้การบังคับใช้กฎหมายเสื่อมประสิทธิภาพหรือไม่อาจสำเร็จตามวัตถุประสงค์ได้ 
ตามมาตรา ๑๕(๒) นายโอต้องการข้อมูลข่าวสารเพื่อตรวจสอบความถูกต้องในการดำเนินการโครงการและการใช้งบประมาณ การเปิดเผยจะแสดงให้เห็นความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการ จึงเห็นว่า รายชื่อของผู้เข้าร่วมโครงการ เปิดเผยให้นายโอทราบได้ เว้นแต่ข้อมูลในขอบเขตสิทธิส่วนบุคคล คือลายมือชื่อ
ผู้เข้ารับการอบรม เปิดเผยไปแล้วจะเป็นการรุกล้ำสิทธิส่วนบุคคลโดยไม่สมควร จึงวินิจฉัยให้ เทศบาลฯ เปิดเผยรายชื่อผู้เข้ารับการอบรม พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องให้นายโอตามคำขอ ส่วนลายมือชื่อที่ไปเซ็นกันหน้าห้องให้ปกปิดไว้  แต่ก็ยังอนุญาตให้นายโอเข้าตรวจดูสอบมือชื่อที่ปกปิดไว้ได้ เรื่องที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารงานท้องถิ่นอย่างนี้ ควรสนับสนุนครับ

               คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ได้มีประกาศเมื่อวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ 
เรื่อง ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรายชื่อผู้เข้ารับการฝึกอบรมของหน่วยงานต่างๆ ต้องจัดไว้ให้ประชาชนเข้าตรวจดูได้ลักษณะของหลักสูตร ก็คือ ใช้งบประมาณของรัฐทั้งหมาดหรือบางส่วน มีการจัดเป็นประจำ
ต่อเนื่องเป็นรุ่นๆ กำหนดจำนวนครั้งที่ต้องเข้าเรียน มีการวัดผล มอบวุฒิบัตร ซึ่งหมายถึงหน่วยงานนั้น
เป็นเจ้าของโครงการหรือส่งเจ้าหน้าที่ไปเรียนโดยเบิกค่าลงทะเบียนเรียนจากต้นสังกัด 
(ที่ สค ๒๗๗/๒๕๖๐)


ที่มา สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ที่ นร ๐๑๐๘/ว ๔๓๙๕ ลงวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๑
บทความเรื่อง จัดแล้วได้อะไร  ๒๑/๒๕๖๑
วีระเชษฐ์ จรรยากูล นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ                    


จัดแล้วได้อะไร ? จัดแล้วได้อะไร ? Reviewed by Morthkrisda on กรกฎาคม 18, 2561 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.